Từ mà bạn nghe nhiều khi học đồ họa là Vray. Vậy vray là gì và chúng dùng để làm gì ? Cùng tìm hiểu ngay sau đây !

Want create site? Find Free WordPress Themes and plugins.

Những bạn học đồ họa hẳn phải biết tới Vray. Vray đúng hơn là một plugin nhúng vào trong các phần mềm như Skech-up của Google hay 3Ds Max. Chúng giúp render các hình ảnh 3D trong lúc dựng hình thành sản phẩm thật là ảnh hoặc Video. Vậy Vray là gì ? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu sâu hơn ngay sau đây.

Vray là gì ?

Vray là một “Rendering Engine” nghĩa là “máy trích xuất hình ảnh”.  Vray được phát triển ở Bulgaria bởi hai người là Vladimir KoylazovPeter Mitev khoảng vào năm 1997. Chính thức có bản thử nghiệm Beta và năm 2001 khi họ thành lập công ty có tên là “Chaos Group”. Và công ty này phát triển đến tận ngày nay.

Sản phẩm hình ảnh được render từ phần mềm render 3D Vray

Sản phẩm hình ảnh được render từ phần mềm render 3D Vray

Vray có các tính năng chủ yếu là tạo ra hình ảnh photorealistic, cùng với việc cải thiện tốc độ xử lý. Hiện nay, Vray có thể sử dụng cho 3D Studio Max, Maya, Rhinoceros 3D và Google Sketchup. Hướng dẫn này được thực hiện với Vray cho 3DS Max, nhưng đối với các phần mềm khác nói chung là tương tự. Hầu hết các tính năng của Vray của có thể được tìm thấy trong hộp thoại thiết lập render (F10). Vray được tạo ra bởi Chaosgroup, một công ty châu Âu có trụ sở tại Bulgaria.

Hiện nay có hai phiên bản Vray cho Windows và Vray cho Mac, tùy bạn sử dụng hệ điều hành nào. Chúng cũng hỗ trợ hầu hết các phần mềm 3D phổ biến hiện nay.

Tham khảo thêm tại trang chủ: https://www.chaosgroup.com/

Cơ chế hoạt động

Vray hoạt động theo cơ chế RayTrack tức là nó bắn ra các tia và theo dõi các tia đó quay trở lại. Các tia được bắn ra va chạm vào các vật thể như bàn ghế, đèn, bầu trời,… trong môi trường 3d mà chúng ta thiết lập và khi thu tia đó về nó được trả một giá trị là 1 điểm màu hay còn gọi là “pixel” quá trình đó tiến hành gọi là RENDER và kết quả cuối cùng thu về là một hình ảnh.

Vray sử dụng CPU hay GPU ?

VRAY thường tích cực sử dụng GPU để trích xuất hình ảnh. Từ GPU hình ảnh sẽ đẹp hơn và mịn màng hơn là render bằng CPU. Bạn có thể chỉnh sửa cơ chế này trong cài đặt của Vray để ưu tiên dùng thiết bị nào nếu bạn mạnh nhất. Và đương nhiên là trong khi render, chúng sử dụng cả hai thành phần trên để render ra một hình ảnh. Lưu ý là CPU càng nhiều nhân, càng mạnh thì render càng nhanh và GPU càng hiện đại, càng mạnh thì hình ảnh càng sắc nét. Bạn có thể tham khảo cấu hình render video !

Một vài tính năng của Vray

Vray 2,0 –  Khử răng cưa cho cảnh (Antialising)

Khử răng cưa (Antialising) là phần liên quan trực tiếp đến chất lượng hình ảnh. Nó được sử dụng để làm mịn các cạnh của đối tượng, chi tiết kết cấu, phản xạ mờ, bóng đổ khu vực vv .. Hãy nhìn vào hình ảnh trên để thấy sự khác biệt giữa khử răng cưa và không khử răng cưa .

Thay đổi cài đặt khử răng cưa có ảnh hưởng lớn đến render, nó có thể làm cho một cảnh render từ 5 giây đến vài giờ bằng cách thay đổi một thiết lập từ 0,1 đến 0,001.

Trong V-Ray, bạn có thể kiểm soát chất lượng của hình ảnh chỉ với một vài thiết lập, một thay đổi nho nhỏ có thể thay đổi hoàn toàn chất lượng ảnh của bạn. Bạn cần  hiểu được tác dụng , ý nghĩa của mỗi thiết lập, từ đó bạn có thể điều khiển được các thông số của mình sao cho hợp lý nhất

Vray 2,0 – Vật liệu nâng cao (Advance materials)

Vray có các loại vật liệu riêng của mình để sử dụng trong 3DS Max. Bạn có thể lựa chọn các vật liệu  như Vray material, the vraylight material, VrayBlend material, Vray2sided material, VrayfastSSS, vraymaterial wrapper, Vray Carpaint, and Vray Flakes..

Vật liệu Vray bình thường (Vray Normal ) là một trong những vật liệu bạn sử dụng nhiều nhất. Chỉ với loại này, bạn có thể tạo ra bất cứ vật liệu gì giống như thủy tinh, nhựa, kim loại, gỗ, ….

Vray 2,0 Map Displacement

Map displacement chủ yếu được sử dụng để làm chi tiết thêm cho các đối tượng trong cảnh render của bạn . Bạn có thể sử dụng bất kỳ map displacement nào , và vray sẽ hoạt động dựa vào độ sáng tối của map. Ví dụ điểm ảnh đen sẽ không được dịch chuyển, các điểm ảnh màu trắng sẽ có sự dịch chuyển cao nhất. Điều này tương tự để ta làm map bump . Nhưng displace thể hiện sự dịch chuyển rõ hơn Bump . Bạn thậm chí có thể sử dụng displace để biến một mặt phẳng thành một ngọn núi!

Vray 2,0 Physically accurate global illumination

Physically accurate global illumination là một trong những công cụ Vray mạnh nhất, đó là lý do tại sao nhiều archviz đang sử dụng nó. Đó là một thuật ngữ được sử dụng để tính toán chính xác cách ánh sáng đi như thế nào trong thế giới thực. Khi ánh sáng chiếu đến đối tượng, nó được hấp thụ một phần, và một phần bật ra. Khi bạn thêm một nguồn sáng vào cảnh, ánh sáng chiếu sáng lên các đối tượng khác,khi đó mọi thứ trong bóng tối sẽ có màu đen (xem hình ảnh đầu tiên ).

Trong Vray, bởi vì ánh sáng bị bật trở lại khi chiếu lên các bề mặt, cho nên phần bóng đổ sẽ không hoàn toàn có màu đen, một số của ánh sáng bị trả sẽ chiếu đến những bóng đổ này và làm nó sáng lên một chút. Điều này làm cho ánh sáng trong Vray trông rất thực. Hình ảnh thứ hai thể hiện rõ điều đó. Chú ý rằng ánh sáng chạm ấm trà và sàn nhà, sau đó nó bị bật trở lại . Điều đó giúp cho ta thấy được một số ấm nhỏ không nhìn thấy được ở trong hình ảnh đầu tiên!

Vray 2,0 – Máy ảnh vật lý (Physical Camera)

V-Ray Physical Camera có thể mô phỏng lại các thuộc tính của một máy ảnh thực sự ở ngoài đời, khi bạn thay thế máy ảnh tiêu chuẩn ( Standart camera ) với một máy ảnh vật lý của Vray. Khi đó , bạn có thể thêm rất nhiều tính năng để kiểm soát mọi khía cạnh như trên các máy ảnh thực sự.
Ví dụ, bạn có toàn quyền kiểm soát tốc độ màn trập, khẩu độ,bắt nét , motion blur, ống kính biến dạng, hình minh họa, màu sắc cân bằng, iso, v..v…
Hình ảnh bên trên là một ví dụ về độ bắt nét của máy ảnh ( gần tỏ , xa mờ ): đối tượng ra khỏi vùng tập trung sẽ trở nên mờ hơn. Và bạn có thể kiểm soát điều đó nhờ DOF trong Vray camera.

Vray 2,0 – Sun & Sky

Vray 2.0 có thiết lập đặc biệt ‘sun & sky’ để dễ dàng tạo ánh sáng ngoài trời. Bạn tạo ra một ‘sun’light, và một vray’ sky’map được tự động tạo ra để mô phỏng lại ánh sáng bầu trời.
Bạn có thể kiểm soát rất nhiều thiết lập để thay đổi sắc thái màu sắc của ánh nắng mặt trời và bầu trời, chân trời nên như thế nào, kích thước của mặt trời để kiểm soát bóng tối ra sao, vv ..
Vray sun / sky hoạt động tốt nhất kết hợp với máy ảnh vật lý của Vray.

Vray 2,0 – Fur generator

Vray fur là một công cụ đặc biệt cho phép bạn đặt các sợi lông trên bất kỳ loại đối tượng nào. Vray Fur có thể được sử dụng cho cỏ, tóc, cây , thảm hoặc thậm chí một cây xương rồng. Vray phiên bản mới nhất có nhiều lựa chọn để tạo ra lông khá giống thực tế.

Vray 2,0 – RT Real Time (thời gian thực)

Kể từ phiên bản 2.0, V-Ray sẽ đi kèm với Vray RT, đây là  tính năng renderer trong thời gian thực! Bạn có thể gán cho cảnh một khung nhìn Vray RT, và nó sẽ hiển thị liên tục trong rendered mode. Khi bạn thay đổi bất kỳ thiết lập nào như một vật liệu hoặc lightsource, render ,nó sẽ cập nhật ngay lập tức.

Ngoài Vray ra còn có rất nhiều các phần mềm render khác để bạn lựa chọn sao cho phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình !

Chúc các bạn thành công !

Did you find apk for android? You can find new Free Android Games and apps.

Tôi là Jam, thâm niên 7 năm thiết kế website và làm seo, nếu các bạn thấy bài viết hay thì hãy chia sẻ cho những người khác cùng tham khảo, còn nếu muốn thiết kế website hoặc sửa web hay đặt một plugin có chức năng đặc biệt, hãy liên hệ ngay tới Jam ( thông tin ở chân trang )

Bài viết liên quan

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lưu ý: Không đăng thông tin cá nhân của bạn như email hay số điện thoại để không bị quấy rầy, tham khảo thêm quy định khi comment !